วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การเพิ่มปริมาณน้ำส้มควันไม้สมุนไพร


น้ำส้มควันไม้เป็นการนำเอาภูมิปัญญาชาวบ้านเดิมมาใช้ ตามหลักการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง น้ำส้มควันไม้ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างในด้านการเกษตร ส่วนของพืชและการเลี้ยงสัตว์ แต่ข้อจำกัดของการทำน้ำส้มควันไม้ก็คือการผลิตได้น้อย และหากวัสดุในการเผาเริ่มหายาก ซึ่งคุณพ่อคำป่วน ปราชญ์ผู้เฒ่าแห่งมีเทคนิคง่ายๆ เรื่องนี้มาฝาก




วัสดุ/อุปกรณ์
1.ถังน้ำมันเก่าขนาด 200 ลิตร
2.แกลบดิบ 2 กระสอบปุ๋ย
3.ตะไคร้หอม 5-10 กิโลกรัม
4.ขวดน้ำพลาสติก 2 ขวด
5.ถังพลาสติกสำหรับเก็บเอาน้ำส้มควันไม้


ขั้นตอนและวิธีการผลิตน้ำส้มควันไม้
1.ดัดแปลงถังน้ำมันเก่า 200 ลิตรโดยต่อท่อออกมาด้านนอกความสูงระดับ 90% ของตัวถังเป็นรูปตัวT ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3-4 นิ้วโดยด้านบนจะเป็นปล่องควันและด้านล่างเป็นบริเวณที่ให้น้ำส้มควันไม้หยด ออกมา ส่วนฝาปิดถังก็ต่อท่อออกมาเช่นกันความสูงประมาณ 20 เซนติเมตรจากนั้นเจาะรูด้วนสว่านข้างถังทั้ง 3 ด้านเส้นผ่าศูนย์กลาง ¾ นิ้ว(3หุน) สูงจากพื้นด้านล่างประมาณ
2.จุดไฟเผาแกลบและปิดฝาถังโดยปล่อยให้ควันลอยออกมาทางปล่องควันที่ต่อออกมา ประมาณ 1 ชั่วโมง สังเกตลักษณะของควันที่เผาไหม้ว่าอยู่ในระดับที่จะสามารถกลั่นออกมาเป็นน้ำ ส้มควันไม้ได้หรือไม่โดยสังเกตจากช่วงที่ควันมีสีขาวขุ่น อุณหภูมิปากปล่องระหว่าง 80-150 องศาเซลเซียสเป็นช่วงที่ผลผลิตจะมีคุณภาพดีที่สุด
3.ทำการปิดปากปล่องควันด้านบนโดยใช้ขวดพลาสติกบรรจุน้ำเปล่าปิดรูไว้ทั้ง 2 ปล่อง ควันที่ร้อนภายในเมื่อกระทบความเย็นจะเริ่มควบแน่นประมาณ 10 นาที จากนั่นกลั่นตัวออกมาเป็นหยดน้ำไหลออกมาทางด้านล่างของปล่องควันจะได้น้ำส้ม ควันไม้สมุนไพรบริสุทธิ์โดยใช้เวลาเผาไหม้ทั้งหมด 1 วันกับอีก 1 คืน

เทคนิคการเพิ่มปริมาณน้ำส้มควันไม้อยู่ที่ ส่วนของปล้องไม้ไผ่ที่เป็นกระบวกควัน ต้องพันผ้าชุบน้ำให้เย็นที่สุด หากควันร้อนกระทบกับความเย็นด้านนอกจะทำให้ได้ปริมาณน้ำส้มควันไม้เพิ่มขึ้น อีก เท่าตัวเลยทีเดียว

ที่มา http://www.rakbankerd.com/agriculture/open.php?id=1211&s=tblblog