วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ผงพะโล้และเปลือกมังคุดช่วยไล่แมลงในนาข้าวและสวนผลไม้

ผงพะโล้ที่ใช้ในการประกอบอาหารหรือการทำผะโล้นั้นใครจะเชื่อว่าจะนำมาใช้ในทางการเกษตรได้ โดยทางคุณนงนุช แสนแก้ว อาศัยอยู่ที่ บ้านเลขที่ 219/1 หมู่ 11 ชุมชนบ้านเขางอบพัฒนา ตำบลหน้าพระลาน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี สมาชิกในกลุ่มส่งเสริมอาชีพการปลูกพืชสมุนไพร ได้มาบอกเล่าเกี่ยวกับสูตรขับไล่แมลงในนาข้าวและสวนผลไม้โดยการใช้ผงพะโล้และเปลือกมังคุด โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


ผงพะโล้และเปลือกมังคุดช่วยไล่แมลงในนาข้าวและสวนผลไม้

ส่วนประกอบ

1.เปลือกมังคุดตากแห้งป่นละเอียด จำนวน 200 กรัม

2.ผงพะโล้ จำนวน 100 กรัม

3.ขมิ้นชัน(สด) ป่นละเอียด จำนวน 100 กรัม

4.แอลกอฮอล์ 70% จำนวน 1 ขวด

วิธีการทำ

นำเอาเปลือกมังคุดที่ตากแห้งป่นละเอียดมาผสมเข้ากับผงพะโล้ จากนั้นนำเอาขมิ้นชันป่นละเอียดมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน เทแอลกอฮอล์ลงไป คนให้เข้ากัน ปิดฝาถังแล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 21 วัน จึงนำเอามาใช้ในการเป็นหัวเชื้อขับไล่แมลง โดยเมื่อหมักครบตามจำนวนวันที่กำหนด จะต้องนำหัวเชื้อมากรอกแล้วนำหัวเชื้อบรรจุลงขวดปิดฝาให้สนิท เมื่อนำไปใช้ควรใช้ตามอัตราที่ได้กำหนดไว้จะช่วยในการขับไล่แมลงในนาข้าวและสวนผักหรือสวนผลไม้ได้เป็นอย่างดี



วิธีการนำไปใช้

- ใช้ในนาข้าว นำหัวเชื้อจำนวน 10CC ผสมกับน้ำเหล่า 20 ลิตร ฉีดพ่นในช่วงเช้าที่มีแสงแดดร่ำไร หรือช่วงเย็นที่แดดไม่จ้า

- ใช้กับสวนผลไม้ หรือสวนผัก นำเอาหัวเชื้อจำนวน 20CC ผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร ฉีดพ่นในช่วงเช้าที่มีแดดร่ำไรและช่วงเย็นที่แดดไม่จ้า

*** น้ำหมักสมุนไพรผงพะโล้เปลือกมังคุด จะช่วยในการขับไล่แมลงศัตรูพืชได้เป็นอย่างดี และควรฉีดทุกๆ 5-7 วัน โดยสังเกตจากการเข้าทำลายหรือรบกวนในแปลงนา หรือในสวนพืชผัก และสวนผลไม้นั้นเอง

ประโยชน์ของการนำไปใช้

1.ไม่เป็นอันตรายต่อผู้นำไปฉีดพ่น

2.ช่วยในการขับไล่แมลงที่มารบกวนในนาข้าว ในสวนพืชผัก และสวนผลไม้ได้เป็นอย่างดี

3.ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อสารเคมีเข้ามาฉีดพ่นกำจัดแมลง

ที่มา http://www.rakbankerd.com/agriculture/page.php?id=2579&s=tblareablog