วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บังคับ ไผ่ออกหน่อหน้าแล้ง

ปกติไผ่หรือไผ่รวก มักจะแทงหน่อในช่วงหน้าฝน แต่พอถึงหน้าแล้งก็จะไม่แทงหน่อหรือไม่ก็สลัดใบเป็นการพักต้น ทั้งนี้เนื่องจากหน้าฝนมีน้ำและความชื้นสูง ดังนั้นหากต้องการให้ไผ่หรือไผ่ลวกแทงหน่อออกในหน้าแล้ง เราก็ต้องสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมือนหน้าฝน ควบคู่กับการบำรุงต้นให้มีความพร้อมและสมบูรณ์
แนวทางปฎิบัติดดยการเลียน แบบธรรมชาติ ทำได้ดังนี้
-ช่วงเดือน ต.ค-พ.ย.หรือปลายฝนต้นหนาว ใส่ทำการใส่ปุ๋ยคอกมูลวัวและแกลบดิบหมัก อัตรา 1-2 กระสอบปุ๋ย/ต้น พร้อมกับปุ๋ยเคมี สูตร 25-7-7 อัตรา 1-2 กก./ต้น พร้อมกับพรวนดินให้ถึงรากเพื่อเป็นการตัดแต่งรากไปในตัว โดยเริ่มจากห่างจากโคน 1-1.5 ม. ออกไปถึงชายพุ่ม เพื่อให้รากแตกใหม่ แล้วคลุมด้วยใบไผ่แห้งหรือฟางแห้งหนาๆทั่วพื้นทรงพุ่ม ให้น้ำร่วมกับปุ๋ยน้ำชีวภาพหรือ EM ทุกๆ 7-10 วัน/ครั้ง ส่วนทางด้านบนยอดไผ่ ให้ติดสปริงเกอร์แล้วทำฝนเทียม ให้มีสภาพเหมือนหน้าฝน อย่าให้หน้าดินแห้งเด็ดขาด
-ช่วงเดือน ม.ค. ใส่ปุ๋ยเคมีทางราก สูตร 8-24-24 อัตรา 1-2 กก./ต้น พร้อมกับให้น้ำผสมฮอร์โมนไข่ ทุก 7-10 วัน/ครั้ง
-ช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. -เม.ย. ไผ่จะเริ่มทะยอยแทงหน่อออกมา ให้ใส่ปุ๋ยทางรากสูตร 21-7-14 อัตรา 1-2 กก./ต้น ควบคู่กับการให้น้ำผสม EM 7-10 วัน/ครั้ง ส่วนทางใบให้ฉีดพ่นด้วย น้ำคั้นหัวไชเท้า + กลูโคส/เครื่องดื่มยาชูกำลัง ทุก 5-7 วัน/ครั้ง จะช่วยให้หน่อใหญ่ เนื้อมาก และน้ำหนักดี

อนึ่ง ชาวสวนไผ่มักใช้แกลบดำใส่ถุงดำครอบหน่อเพื่อทำ "หน่อหมก" หากเปลี่ยนมาใช้ใบไผ่บริเวณโคนต้นไผ่ชุ่มน้ำ โดยอัดใส่ถุงดำให้แน่นแล้วครอบหน่อ จะได้ผลดีกว่า และไม่เป็นด่างแถมประหยัดต้นทุน

ที่มา http://www.takeang.com/takeang_forums/index.php?topic=493.0