วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สูตรการทำซอสมะม่วง (ใช้แทนซอสพริก)

ซอสพริก เป็นซอสอีกอย่างหนึ่งที่ผู้บริโภคทั่วไปชอบนำมากินกับไส้กรอก ไข่ ดาว หรือกินกับอะไรได้หลายประเภท ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่ทำซอสพริกนั้น จะ ใช้มะละกอเป็นส่วนประสมในการทำ แต่จากการลงพื้นที่เข้าร่วมพูดคุยกับ คุณ ทรงกช สนเท่ห์ ผู้ทำเกษตรผสมผสานบนพื้นฐานความพอเพียง ได้แนะวิธีการทำ ซอสพริกด้วยวิธีการง่ายๆ และสามารถนำมารับประทานแทนซอสพริกได้ แถมยังมีรส ชาติที่อร่อยน่ารับประทาน โดยการใช้มะม่วงเป็นส่วนผสมในการทำแทนการใช้ มะละกอ ด้วยวิธีการและรายละเอียดดังนี้

++เครื่องปรุงและส่วนประกอบ++
1.พริกชี้ฟ้าแดงเม็ดใหญ่และแกะเม็ดข้างในออก จำนวน 8-10 เม็ด
2.มะม่วงดิบหรือมะม่วงแก่จัด (ห่ามๆ) จำนวน 3-4 ผล
3.กระเทียมกลีบใหญ่ จำนวน 6-8 กลีบ
4.น้ำตาลทราย จำนวน 1-2 ถ้วยตวง
5.เกลือป่น จำนวน 1-2 ช้อนโต๊ะ
6.น้ำสะอาด จำนวน 3-4 ถ้วยตวง


++วิธีการทำ++
1.ล้างพริกให้สะอาด เด็ดก้านและผ่าเอาเมล็ดข้างในออกให้หมด ตัดเป็นท่อนๆแล้วพักไว้
2.ล้างมะม่วงให้สะอาด ตัดหัวจุกมะม่วงออก ปลอกเปลือกออกให้หมด ล้างอีกครั้งให้สะอาด จากนั้นก็ฝานเอาแต่เนื้อมะม่วงออกมาให้หมด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆพอประมาณ
3.นำพริกที่เตรียมไว้ลงไปปั่นในเครื่องปั่นให้ละเอียด พร้อมกับกระเทียมและน้ำ 1 ถ้วยตวง ปั่นจนเนื้อพริกและกระเทียมละเอียดเข้ากัน แล้วเทออกใส่ชามพักไว้
4.ใส่มะม่วงลงไปปั่นทีละส่วนพอประมาณพร้อมน้ำ 2 ถ้วยตวง (ปั่นทีละน้อยและค่อยเติมน้ำเรื่อยๆ) จนเนื้อมะม่วงละเอียดแล้วเทใส่ชามพักไว้ (ปั่นเนื้อมะม่วงให้หมดตามที่เตรียมไว้)
5.จากนั้นนำหม้อตั้งไฟอ่อนๆ เทพริกและกระเทียมที่ปั่นไว้ลงไป คนให้กระเทียมและพริกพอสุกมีกลิ่นหอม แล้วจึงเทมะม่วงตามลงไปทั้งหมด เติมน้ำตาล เกลือ คนจนมะม่วงสุกดีและข้นพอเหมาะ (เติมน้ำหากข้นเกินไป) ชิมให้ได้ซอสมะม่วงที่มีรสเปรี้ยวตามความต้องการ ให้ออกเค็มและหวานเล็กน้อยตามชอบ
6.เมื่อเสร็จแล้วก็ยกลงจากเตา ตั้งพักไว้พอเย็นจึงนำใส่ขวดโหลหรือกล่องพลาสติกได้ ปิดฝาให้แน่น เก็บไว้ใช้ได้นาน เป็นซอสมะม่วงนำไปทานกับอาหารแทนซอสพริกได้


ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณทรงกช สนเท่ห์ ผู้มีความเชี่ยวชาญ โดดเด่นในเรื่องการทำเกษตรผสมผสานบนพื้นฐานความพอเพียงในพื้นที่จังหวัด สระบุรี

ที่มา:
ศูนย์ทางด่วนข้อมูลทางการเกษตร*1677
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.สระบุรี (IDF4505)

http://www.rakbankerd.com/agriculture/page.php?id=311&s=tblfertilizer&g=p