วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

คุณประโยชน์ของไข่ไก่

ไข่ไก่ เป็นอาหารประจำบ้านสำหรับคนหลายเชื้อชาติ ไม่ว่าจะซีกโลกนี้หรือซีกโลกตรงข้าม ลองสังเกตตูเย็นที่ผลิตออกขายไปทั่วโลก ยี่ห้อไหนยี่ห้อนั้นมักมีช่องสำหรับเก็บไข่ไก่ มีความเชื่อมากมายเกี่ยวกับไข่ไก่ นิตยสารออสเตรเลียนเทเบิลระบุข้อมูลส่วนหนึ่งว่า

# ไข่ไก่ อุดมไปด้วยสารอาหารประเภท โปรตีน (สารอาหารสำคัญในการเจริญเติบโต สร้างเนื้อเยื่อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในอวัยวะต่างๆ) และแร่ธาตุมากมายที่จำเป็นต่อร่างกาย มีไขมันชนิดที่ดีและมีวิตามินทุกชนิดยกเว้นวิตามินซี คอเลสเตอรอลที่มีในไข่ไก่ไม่เลวร้ายอย่างที่หลายคนคิด
# ควรเก็บไข่ไก่ไว้ในตู้เย็น แต่ ไม่ต้องล้างไข่ไก่ ก่อนเก็บเข้าตู้เย็น เนื่องจากเปลือกไข่โดยธรรมมีลักษณะเป็นรูพรุนขนาดเล็กมากๆ และมีขี้ผึ้งชนิดหนึ่งเคลือบอยู่ที่เห็นเป็นนวลๆ หรือที่เราเรียกกันว่า 'นวลไข่' การล้างไข่ไก่เท่ากับล้างขี้ผึ้งนี้ออก ทำให้อากาศ สิ่งสกปรก และกลิ่นต่างๆ ในตู้เย็น ซึมเข้าสู่ภายในฟองไข่ได้ง่าย ทำให้ไข่ไก่สูญเสียคุณค่าก่อนเวลาอันควร
# การเก็บไข่ไก่ไว้ที่อุณหภูมิห้อง 1 วัน ไข่ไก่จะ สูญเสียความสดไปเท่ากับไข่ไก่ที่เก็บไว้ในตู้เย็นเป็นเวลา 1 สัปดาห์
# วิธีวางไข่ไก่ในช่องเก็บให้วางด้านที่มี ปลายเรียวแหลมลง ให้ด้านป้านหงายขึ้น ไข่แดงจะลอยอยู่ตรงกลางฟองไข่ เพราะไข่แดงมีน้ำหนักเบากว่าไข่ขาว ไข่แดงจึงมักลอยขึ้น ถ้าเก็บไข่โดยวางด้านป้านลง เมื่อไข่แดงลอยขึ้นก็จะไปติดกับเปลือกไข่ (เวลาต่อยไข่จะทำให้ไข่แดงแตกง่าย) เพราะปกติโพรงอากาศในฟองไข่จะอยู่ด้านป้าน และยิ่งเก็บไข่ไว้นาน โพรงอากาศก็จะยิ่งขยายตัว
# เพื่อคุณค่าสารอาหารในไข่ไก่ไม่สูญเสียมากจน เกินไปขณะนำไปปรุงอาหาร ควรใช้ ความร้อนต่ำๆ แม้แต่การทำไข่ต้ม ก็ควรต้มด้วยน้ำที่ค่อยๆ เดือด
# แม้แต่ น้ำที่เหลือจากการต้มไข่ ก็ยังมีประโยชน์ ไม่ควรเททิ้งไปเฉยๆ เพราะแคลเซียมจากเปลือกไข่จะถูกชะล้างออกมาเจือปนอยู่ในน้ำ เหมาะสำหรับนำไปรดน้ำต้นไม้ โดยเฉพาะบรรดาไม้กระถางที่ตั้งอยู่ในห้อง แต่อย่าลืมปล่อยให้น้ำต้มไข่เย็นก่อนล่ะ
# การทดสอบ ความสดของไข่ไก่ ให้แช่ไข่ไก่ลงในน้ำไข่ไก่ที่เก่าจะมีอากาศอยู่ภายในฟองไข่มากและจะลอยขึ้น มา(ลอยอยู่ใต้ผิวน้ำ ถ้าลอยเหนือผิวน้ำ แสดงว่าเป็นไข่เสีย) ส่วนไข่ไก่ที่สดใหม่กว่าจะจม
# ควรรับประทานไข่ไก่ที่เก็บไว้ในตู้เย็นให้ หมดตาม วันเวลาที่ระบุ ไว้บนบรรจุภัณฑ์ หรือภายใน 30 วันนับจากวันซื้อมา ถ้าเก็บไข่ไก่ไว้นานเกิน 30 วัน ไข่จะด้อยคุณภาพลง

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.oknation.net/blog/NENA/2008/07/31/entry-8