วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

รวบรวมข้อมูล เกษตรใช้ แก้ส LPG



เครื่องยนต์เบนซินกับดีเซล ใช้หลักการต่างกันครับ ต่างกันที่ระบบจุดระเบิดและระบบควบคุมไอดี การจุดระเบิดของเครื่องยนต์ดีเซลจะจุดระเบิดโดยการสร้างแรงอัดอากาศในห้อง เผาไหม้เพื่อให้เกิดความร้อนสูงซึ่งน้ำมันดีเซลจะสามารถลุกติดไฟได้เอง(salf ignition point)ที่อุณหภูมิ210องศาแต่น้ำมันเบนซินจะติดไฟเองที่อุณหภูมิสูงกว่าดีเซล อยู่ที่246องศา แต่เบนซินจะมีจุดวาบไฟ(flash point)ต่ำกว่าดีเซล หมายถึงถ้ามีประกายไฟน้ำมันเบนซินจะติดไฟได้เร็วกว่าดีเซลฉะนั้นเครื่องยนต์ เบนซินจึงต้องมีหัวเทียนจุดระเบิดไงครับ

เอาแบบง่ายๆนะครับ เครื่องยนต์เบนซินสามารถเปลี่ยนไปใช้แก๊สเพียวๆได้เลยโดยไม่ต้องใช้น้ำมัน เพราะLPGมีจุดวาบไฟอยู่ที่23องศา(หมายถึงถ้าอุณหภูมิต่ำกว่า23องศาLPGจะไม่ ติดไฟแต่เบนซินจะสามารถจุดไฟติดที่อุณหภูมิ-40องศาจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึง ต้องstartด้วยน้ำมันตอนเครื่องเย็นเพราะเบนซินติดไฟได้ดีกว่าที่อุณหภูมิต่ำ ทุกอย่างมันมีที่มาที่ไปทั้งนั้นครับ) ส่วนเครื่องดีเซลเดิมๆไม่สามารถใช้แก๊สเพียงอย่างเดียวได้เพราะมันไม่มีหัว เทียนไปจุดระเบิดให้แก๊สมันติดไฟได้นั่นเองแต่เราก็สามารถติดแก๊สได้เหมือน กันโดยใช้ร่วมกับดีเซลเพื่อให้ดีเซลจุดระเบิดนำก่อนแล้วแก๊สก็ติดไฟตามหลัง นิยมใช้ผสมในอัตราดีเซล40%แก็ส60%

แต่เครื่องยนต์ดีเซลถ้าต้องการให้ ใช้LPG100%ก็สามารถทำได้เช่นกันโดยการลดกำลังอัดในห้องเผาไหม้ลงให้เท่ากับ เครื่องเบนซินโดยการรองปะเก็นฝาสูบให้สูงขึ้นหรือเปลี่ยนลูกสูบไปใช้ลูกสูบ ที่ผลิตมาเฉพาะเครื่องยนต์แก๊สซึ่งจะมีหลุมที่หัวลูกสูบเพื่อลดกำลังอัดแล้ว เจาะฝาสูบเพื่อติดตั้งหัวเทียนติดตั้งcoilจุดระเบิดและชุดจานจ่ายเหมือนของ เครื่องเบนซินแล้วก็ต้องติดตั้งลิ้นปีกผีเสื้อที่ท่อไอดีเพื่อควบคุมอากาศ ด้วยจึงจะใช้งานได้ ลงทุนสูงครับนิยมดัดแปลงใช้ในพวกรถบรรทุกใหญ่จึงจะคุ้มทุน




การใช้แก๊สในเครื่องดีเซลจะมีข้อจำกัดเยอะกว่าครับถ้าติดในรถที่ใช้งานรอบ สูงจะมีกล่องECUเป็นตัวควบคุมการจ่ายแก๊สเพราะถ้าจ่ายแก๊สมากเกินไปเครื่อง จะเกิดความร้อนสูงและพังได้ ส่วนหม้อต้มก็จะใช้เฉพาะของดีเซล
ถ้าจะติด ในรถอีแต๋นสูบเดียวอย่าไปใส่หม้อต้มเบนซินที่มีขายอยู่ทั่วไปนะครับเพราะ เครื่องมันไม่มีลิ้นปีกผีเสื้อควบคุมปริมาณอากาศมันจะดูดแก๊สเข้าอย่างเดียว เลยครับอาจทำให้ฝาสูบบินออกจากเครื่องได้ครับเพราะหม้อต้มจะจ่ายแก๊สตามแรง ดูดของเครื่องยนต์
เอาวิธีง่ายๆแล้วกันครับทำแบบให้จ่ายแก๊สคงที่แล้ว เร่งเครื่องโดยน้ำมันจะปลอดภัยต่อเครื่องที่สุด
-เริ่มแรกต้องเจาะท่อไอ ดีก่อนแนะนำให้ถอดท่อไอดีออกมาแล้วไปซื้อบอลล์วาล์วของปั๊มลมขนาด2หุนแล้วไป จ้างร้านที่มีเครื่องเชื่อมอาร์กอนให้เขาเชื่อมให้เขาคิดราว50บาทเองครับไม่ แพงส่วนอีกด้านของวาล์วให้ต่อหางปลาไหลรอไว้เลย(หางปลาไหลก็คือข้อต่อสำหรับ ต่อท่อยางเข้ากับท่อเหล็กด้านนึงจะเป็นปล้องเรียวๆไว้ต่อกับท่อยางอีกด้านจะ เป็นเกลียวต่อกับวาล์วราคาหลักสิบบาทครับ)
-ถังแก๊สก็ใช้ถังแก๊สที่บ้าน นั่นแหละ เริ่มจากวาล์วหัวถังต้องมีเรกูเรเตอร์(ตัวปรับความดัน)แบบที่ใช้กับเตาแก๊ส ในบ้านต่อผ่านท่อยางสำหรับแก๊สมาเข้ากับหางปลาไหลซึ่งต่ออยู่กับวาล์วใช้แค ล้มป์รัดท่อให้แน่นหนางานจะออกมาดูดี
-ต่อไปติดเครื่องแล้วเดินเบาคงไม่ ต้องรอนานนะให้ปิดวาล์วที่ท่อไอดีก่อนแล้วจึงเปิดวาล์วที่หัวถังแก๊สจะออก มารออยู่ที่บอลล์วาล์ที่ท่อไอดี
-ค่อยๆเปิดวาล์วให้แก๊สไหลเข้าท่อไอ ดี(ให้นึกถึงเตาแก๊สที่บ้านเลยครับ)สังเกตุรอบเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้น เรื่อยๆตามปริมาณแก๊สเสร็จแล้วอาจไปลดน้ำมันได้อีกเล็กน้อยแต่ระวังอย่าให้ เครื่องเขกนะครับถ้าส่วนผสมน้ำมันน้อยไปเครื่องจะร้อนมากต้องระวังแต่ เครื่องจะแรงกว่าเดิมอีกมากเพราะมีแก๊สเข้าไปช่วยเผาไหม้
-เวลาขับก็เร่ง เครื่องโดยน้ำมันแบบปรกติแต่เราจะเหยียบคันเร่งน้อยลงที่รอบเครื่องเท่าเดิม มันจึงประหยัด แต่ก็ไม่เท่าใช้แก๊สเพียวๆ

ผมเคยออกแบบECUเองโดยใช้ ไมโครคอนโทรลเลอร์อ่านตำแหน่งการเหยียบคันเร่งให้จ่ายแก๊สช่วยเข้าไปด้วยใน ขณะเร่งเครื่องมันก็ประหยัดเพิ่มขึ้นได้ไม่มากแต่เครื่องยนต์จะร้อนมากไม่ คุ้มกับความเสียหายครับ

***อีกนิดถ้าเราจูนเชื้อเพลงให้บางมากแล้ว เครื่องยนต์มีโหลดเยอะอาจจะเกิดbackfireได้(เกิดการเผาไหม้ในท่อไอดี)จนทำ ให้หม้อกรองอากาศกระจุยได้ป้องกันง่ายๆให้ไปซื้อเช็กวาล์วมาใส่ที่ท่อไอดี ด้วยก็คงต้องเจาะอีกนั่นแหละแล้วต้องใส่ให้ถูกทิศทางนะครับให้ลองเป่าเช็ก วาล์วดูก่อนให้เอาด้านที่เป่าแล้วลมผ่านได้ต่อกับท่อไอดีเพราะถ้าเกิดระเบิด ในท่อไอดีตัวเช็กวาล์วจะช่วยระบายแรงดันที่เกิดจากการระเบิดออกมาครับไม่ ต้องกลัวว่ามันจะไประเบิดในถังแก๊สเพราะในถังไม่มีอากาศยังไงก็ไม่ระเบิด

ก่อน ดับเครื่องก็ให้ปิดที่วาล์วหัวถังก่อนรอบเครื่องจะตกแล้วปิดบอล์ลวาล์วทำแบบ เดียวกับเตาแก๊สที่บ้านเลยครับ


มิกเซอร์ เป็นอุปกรณ์ผสมแก๊สกับอากาศให้มีอัตราส่วนเหมาะสมกับการเผาไหม้ ก่อนจ่ายแก๊สเข้าเครื่องยนต์สำหรับการติดตั้งแก๊สระบบดูดระบบหัวฉีดไม่ต้อง ใช้มิกเซอร์ดูตัวอย่างในรูปครับ

มิกเซอร์ของรถยนต์ที่มีขายทั่วไป ส่วนใหญ่จะมีขนาดตั้งแต่54ม.ม.ขึ้นไปเห็นของใหม่ขายอยู่ที่ร้อยกว่าบาท มิกเซอร์เล็กๆที่ใช้กับเครื่องยนต์เล็กอาจหายากสักหน่อยหรือลองไปหาซื้อของ รถตุ๊กๆอาจพอใส่ได้ จริงๆมิกเซอร์ทำเองได้ไม่ยากตอนผมลองติดแก๊สครั้งแรกตอนนั้นน้ำมันเบนซิน ราคายังไม่ถึง20บาทเลยผมทำมิกเซอร์เองโดยใช้อลูมิเนียมมากลึงให้ได้ขนาดพอ ใส่ลงในปากคาบิวได้และคว้านรูในให้เป็นกรวยแล้วเจาะรูประมาณ2หุนด้านข้าง แล้วเอาท่อทองแดงเสียบเข้าไปติดด้วยกาวอีป๊อกซี่หรือเอารูปตัวอย่างไปให้โรง กลึงดูเขาก็ทำให้ได้ครับ

ใช้มิกเซอร์ดีครับเพราะแก๊สจะคลุกเคล้ากับอากาศได้ดีกว่าแบบไม่ใช้มิกเซอร์ ส่วนหม้อต้มไม่ใส่ก็ไม่เป็นไรเพราะอัตราไหลของแก๊สมันน้อยเพียงแต่ถ้า เครื่องยนต์มันเกิดดับกลางคันก็ให้รีบปิดแก็สเพราะแก๊สยังคงไหลออกจากถัง ตลอด

ขออนุญาติขยายความในคำตอบของคุณtamonให้มองเห็นภาพได้ชัดเจน ขึ้นนะครับ
คุณtamonคงจะใช้ถังแก๊สขนาด15กิโล ปรกติถังขนาด15กิโลจะมีเนื้อแก๊ส15กิโลและน้ำหนักถังเปล่า16.4กิโล
รวม ทั้งถังและแก๊ส31.4กิโลแต่ส่วนมากน้ำหนักจะขาดแต่คิดเต็มๆไปก่อนค่อยรอเพิ่ม เติมจากคุณtamonอีกทีผิดถูกยังไงกรุณาแย้งด้วย
น.น.รวมแก๊สเต็มถัง 31.4 ผมคิดที่ราคา300บาท/ถัง แก๊สLPGมีค่าความถ่วงจำเพาะเท่ากับ0.54 เนื้อแก๊ส1ก.ก.จะเท่ากับ 1/0.54=1.85ลิตร คงไม่งงนะครับ ฉะนั้นแก๊ส15ก.ก.จะเท่ากับ 15/0.54 =27.7ลิตร ดังนั้นLPGจึงมีราคาลิตรละ 300/27.7=10.83บาท ถูกกว่าน้ำมันอยู่หลายเงิน

รอบแรกคุณtamonใช้แก๊ส 31.4-28.5=2.9ก.ก. เท่ากับ5.37ลิตร ใช้ไป4ช.ม. อัตราใช้เชื้อเพลิง 1.34ลิตร/ชั่วโมง
รอบสองใช้แก๊ส 28.5-22.4=6.1ก.ก. เท่ากับ11.3ลิตร ใช้ไป5ช.ม. อัตราใช้เชื้อเพลิง 2.26ลิตร/ชั่วโมง
รอบสามใช้แก๊ส 22.4-21=1.4ก.ก. เท่ากับ3.7ลิตร ใช้ไป2ช.ม. อัตราใช้เชื้อเพลิง 1.85ลิตร/ชั่วโมง

รวม ใช้แก๊สไป11ชั่วโมง
หมดแก๊สไป20.37ลิตรx10.38 ใช้เงินไป 220บาท
ถ้า เทียบกับใช้น้ำมันเบนซิน91คิดที่ลิตรละ36บาท ต้องใช้น้ำมัน (20.37-8%)x36=675บาท **8%คือค่าความร้อนของเบนซินที่มีมากกว่าแก๊สอยู่8% ดูส่วนต่างแล้วถ้าใช้แก๊สก็จะเหลือตังค์หลายเงินอยู่ครับ



มิกเซอร์ของรถอะไรซื้อที่ไหนตอนนี้ไม่ทราบจริงๆครับ
ความจริงแต่เดิมผม อยากจะหาเครื่องดีเซลพวกคูโบต้า ยันม่าร์แต่ราคาแพงมากตกตัวละ 3 หมื่นกว่าและหาปั๊มที่พอดีกับที่เราออกแบบไว้ไม่ได้ ปีที่แล้วยังไม่ได้เดินท่อระบบน้ำก็เลยต้องซื้อปั๊มพร้อมติดเครื่องยนต์เบน ซินฮอนด้า ขนาดท่อ 2 นิ้ว กับ 3 นิ้ว ราคาต่างกันไม่ถึงพันบาท ผมก็เลยเลือกเอา 3 นิ้ว มาใช้ชั่วคราว น้ำมันดีเซลเริ่มแพง เดินทางไปกลับกรุงเทพฯ-สอยดาวจันทบุรีค่าน้ำมันตกครั้งละพันห้าพันหก กลับมาถึงบ้านดึกดื่นหมดแรงล้างรถ ต้องขับรถปิคอัพเปื้อนฝุ่นมั่งโคลนมั่งมอมแมมไปทำงาน เลยตัดสินใจซื้อรถเก๋งมิซูมือสองจากเพื่อนของน้าสาวเอามาติดแก๊สระบบหัวฉีด ที่อู่มาวิน เพราะรู้ว่าประหยัดกว่ากันเยอะ เหลือเที่ยวละประมาณ 700 กว่าบาทประหยัดกว่ากันตั้งครึ่ง
ที่นี่ครับ http://marwingasservice.tarad.com/
ช่างที่ติดตั้งและเป็นเจ้าของอู่ชื่ออาจารย์วสันต์แกคุยให้ฟังว่าเคย ติดให้กับพวกบ่อกุ้งและเคยใช้ติดรถมอไซค์ ผมก็เลยเอาเครื่องปั๊มน้ำมาให้แกติดตั้งแก๊สให้ ทีแรกแกแนะนำให้ไปซื้อหม้อต้มยี่ห้ออะไรจำไม่ได้แต่เป็นของอินเดียไม่ต้อง ใช้น้ำอุ่นหม้อต้ม (ซื้อที่ร้านนภัทรอยู่บนถนนวงแหวนกาญจนาภิเษกขาขึ้นก่อนถึงแยกบางบัวทองฝั่ง ซ้ายมือขาขึ้น แต่ยี่ห้อที่อาจารย์วสันต์แกแนะนำไม่มีที่ร้านเขาให้เอาอีกยี่ห้อหนึ่งมาแต่ ใช้ไม่ได้ เพราะเครื่องรุ่นนี้มันไม่มีแรงดูดเลยใช้หม้อต้มไม่ได้แกเลยใช้มิกเซอร์ต่อ ฉีดตรงเข้าคาบูร์เลยแต่ต้องถอดหม้อกรองอากาศของเดิมออกแล้วเอากรองเปลือบ เล็กๆใส่แทนกรองเดิม เห็นบอกว่าติดตั้งและปรับเสร็จแล้วติดเครื่องทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง หมดแก๊สไปประมาณ 1 ขีด(100 กรัม)ถามค่าใช้จ่ายแกไม่คิดบอกว่าตัวมิกเซอร์อันละไม่กี่ตังค์ ผมยังต้องขออ้างอิงชื่ออาจารย์วสันต์เอาหม้อต้มไปคืนที่ร้านนภัทรอีกด้วย ซึ่งทางร้านเขาก็รู้จักดีและก็ OK ยอมรับคืน
ที่สอยดาวเห็นเขาติดกัน บอกว่าหม้อต้มลุกละ 3-4 พันบาทแน่ะครับ


วาวล์ปรับความดันแก๊สที่ใช้กับแก๊สหุงต้มธรรมดา แต่ปรับแก๊สได้มากเกินที่เครื่องจะรับได้(ไม่สามารถลดปริมาณได้น้อยก่วานี้) ซึ่งต้องไปปรับที่วาวล์หัวแก๊สแต่ปรับได้ยากมาก



แต่ถ้าเป็นวาวล์สำหรับตัดแก๊สสามารถปรับได้ น้อยจนถึงปิดได้เลย ซึ่งที่ผมซื้อมาตัวละ 480 บาทครับ ต้องบอกทางร้านด้วยนำไปใชกับแก๊สหุงต้ม(LPG) ทั้วไปเพาะเจอมาแล้วครับซื้อมาใส่ไม่ได้ทางที่ดีขอลองก่อนก็ดีครับ



ลองทำดูครับผมทำแล้วได้ผลดีมากใช้ได้ 100% แต่ยังไมได้เช็คว่าจะประหยัดได้เท่าไรแต่คาดว่าคงจะประหยัดได้มากที่เดียว

ที่มา http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=4909.0