วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

วิธีการทำ ลูกแป้ง

ลูกแป้ง article

ลูกแป้งเป็นกล้าเชื้อ จุลินทรีย์ที่ใช้ใน การหมักข้าวหมาก อุ และสาโท และแม้แต่น้ำส้มสายชูและขนมถ้วยฟู ในลูกแป้งสำหรับการหมักสาโทจะมีเชื้อราและเชื้อยีสต์ผสมกันอยู่ ทำหน้าที่ในการหมักข้าวให้เป็นน้ำตาล และ เกิด แอลกอฮอล์ขึ้นตามลำดับ สูตรการทำลูกแป้ง เป็นสูตรที่ถ่ายทอดกันมาในครอบครัว และมักปิดเป็นความลับ อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้ตีพิมพ์สูตรลูกแป้งไว้หลายแห่ง และรวบรวมไว้โดยศาสตราจารย์นภา โล่ห์ทอง ในหนังสือกล้าเชื้ออาหารหมัก

ความเชื่อที่ว่าสมุนไพรใน ลูกแป้ง เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดกลิ่นรสของสาโทนั้น ไม่มีหลักฐานยืนยันทางวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตาม การใช้เชื้อบริสุทธิ์ในการหมักสาโท ยังให้กลิ่นรสแตกต่างจากการใช้ลูกแป้ง ซึ่งอาจเกิดจากใช้เชื้อจุลินทรีย ์บริสุทธิ์เพียง 2 ชนิด คือ ราและยีสต์ แต่ในการหมักจากลูกแป้ง อาจมีจุลินทรีย์หลายชนิด มีส่วนร่วมในการหมักด้วย

ตัวอย่างสูตรลูกแป้ง

แป้งข้าวจ้าว

400

กรัม

กระเทียม

6

กรัม

ขิง

6

กรัม

ข่า

6

กรัม

ชะเอม

6

กรัม

พริกไทย

6

กรัม

ดีปลี

2

กรัม

ลูกแป้งเก่า 5 กรัม ต่อแป้ง 1 กิโลกรัม

สมุนไพร ที่ใช้ทำลูกแป้งเหล่านี้ สามารถยับยั้งแบคทีเรียที่ทำให้ แป้งบูดเสียแต่ไม่ทำลายยีสต์ และราที่ใช้ในการ หมัก สมุนไพรในสูตรนี้ เพียงพอแล้วในการยับยั้งแบคทีเรีย ไม่จำเป็นต้องใช้สูตรสมุนไพรหลายชนิดเกินไป การทำลูกแป้งโดยผสมแป้งกับสมุนไพรให้เข้ากัน เติมน้ำให้ปั้นเป็นก้อนได้ (ประมาณ 80 มิลลิลิตรต่อน้ำ 100 กรัม) คือให้แป้งที่นวดมีความชื้นประมาณ 45 % เรียงลูกแป้งบนกระด้งหรือภาชนะก้นโปร่ง โรยผงลูกแป้ง 15 กรัมต่อแป้ง 1 กิโลกรัม คลุมด้วยผ้าขาวบาง บ่มประมาณ 48 ชั่วโมง นำไปตากแดดให้แห้ง

ตำรับลูกแป้ง article

ตัวอย่างตำรับ ลูกแป้งที่แสดง ณ ที่นี้เป็นเพียงบางตำรับ ผู้สนใจสามารถค้นคว้าเพิ่มเติมได้จากหนังสือกล้าเชื้ออาหารหมักและเทคโนโลยี การผลิต โดย ศ. นภา โล่ห์ทอง

ตำรับ ลูกแป้งข้าวหมาก

ขุนกฤษณามรวิสิฐ, 2494

องค์ประกอบ

ปริมาณ (กรัม)

ชะเอม

180

พริกไทย

60

ดีปลี

120

กระเทียม

420

ขิง

120

ข่า

60

ข้าวเจ้า

1200

ตำรับลูกแป้งเหล้า
วรชิน สถิตนิมานการ, 2493

องค์ประกอบ

ปริมาณ (กรัม)

กระเทียม

40

ขิง

40

ข่า

20

ชะเอม

40

พริกไทย

6

ดีปลี

6

หัวหอม

20

ข้าวเจ้า

2500

ที่มา http://www.surathai.net/index.php?lay=show&ac=article&Id=64543&Ntype=4